Thứ 5, 17-04-2014 | 4:38 CH

Lớp 'VIP' trong trường công

19.10.2012 06:59

Dự thảo của Bộ GD-ĐT cho phép thu học phí cao đối với mô hình dịch vụ giáo dục chất lượng cao khiến dư luận lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lớp tư trong trường công, tạo sự phân hóa lớn giữa các học sinh.


19/10/2012 3:00



“Ốc đảo” sang trọng

Cách thức điều hành của không ít trường hiện theo kiểu phụ huynh nào mạnh chi thì có thể sắm đủ thứ cho lớp học của con mình, biến lớp học của trường công thành riêng của con nhà giàu, gây ra sự phân hóa phản cảm trong môi trường giáo dục.


Toàn bộ sàn lót gỗ trong một lớp “VIP” của Trường tiểu học Nguyễn Trãi (Hà Nội)

Chúng ta quy định HS mặc đồng phục để không phân biệt giàu nghèo. Kể cả việc cho HS ăn chung bữa trưa cũng nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các em. Việc trong một trường công lập có sự phân biệt giữa lớp nhiều tiền và lớp ít tiền rất phản cảm và phản giáo dục

GS Phạm Minh Hạc nguyên Bộ trưởng Bộ GD
Trường tiểu học Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) gây bất bình trong dư luận khi cho phép phụ huynh của 2 lớp 1A và 1B biến lớp học của con mình trở thành lớp… đặc biệt dành cho con nhà giàu, bất chấp những lớp xung quanh vẫn học ở những phòng học cũ kỹ với các phương tiện dạy học nghèo nàn.

Theo bảng chi phí đầu tư xây dựng lớp 1A của ban đại diện hội phụ huynh học sinh, riêng hệ thống bảng tương tác của lớp này đã mất gần 168 triệu đồng. Đồng thời, lớp học này còn đầu tư và sửa chữa gần như toàn bộ cơ sở vật chất trong lớp như: bàn ghế của học sinh và cô giáo, sàn nhà, máy điều hòa, rèm cửa, hệ thống điện, chiếu sáng, sơn cửa, xây dựng trong lớp và hành lang. Tổng số tiền để đầu tư lớp học ở đây lên hơn 300 triệu đồng, biến lớp học trở thành một “ốc đảo” sang trọng khác thường.

Một phụ huynh của hai lớp trên cho biết: “Mỗi người phải nộp 5,5 triệu đồng cho khoản bảng tương tác, ngoài ra còn 2,4 triệu đồng tiền tiếng Anh, bán trú…”.

Nhiều phụ huynh cho rằng không chỉ trang bị lớp học kiểu VIP (Very Important Person - nhân vật hết sức quan trọng , ngay những buổi lễ khai giảng, chào cờ… Học sinh của những lớp này cũng ngồi loại ghế khác với các lớp khác. Trong khi đa số học ngồi loại ghế nhựa thông thường thì học sinh lớp này ngồi loại ghế có tựa lưng. “Nhìn cảnh như vậy, tôi từng rớt nước mắt vì thương con, vì bất bình với nhà trường”, một phụ huynh tâm tư.

Phát huy khả năng đầu tư của gia đình học sinh

Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập nhằm: Khuyến khích các trường phát huy khả năng đầu tư của gia đình HS để thực hiện chất lượng giáo dục cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; làm căn cứ để các trường công lập tổ chức thực hiện chất lượng giáo dục cao; làm căn cứ để các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám sát việc xác định mức học phí chất lượng giáo dục cao.

Trường mầm non, phổ thông công lập được thực hiện chất lượng giáo dục cao đối với một số nhóm, lớp hoặc toàn trường. Học phí chất lượng giáo dục cao được tính riêng cho từng hoạt động dạy học. Người học tham gia hoạt động chất lượng giáo dục cao nào, hưởng dịch vụ giáo dục cao nào thì đóng góp theo mức thu áp dụng cho chất lượng, dịch vụ đó.

(Theo dự thảo Quy định về học phí chất lượng giáo dục cao trong các trường mầm non, phổ thông công lập - Bộ GD-ĐT)
Một phụ huynh Trường tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) thông tin: “Theo thông báo của nhà trường, nếu cho con tham gia lớp học tương tác, mỗi cháu đóng khoảng 3,5 triệu đồng. Ai đồng ý thì đóng tiền, không đồng ý thì trường sẽ chuyển sang lớp khác”. Còn phụ huynh của Trường tiểu học Thành Công A (quận Ba Đình, Hà Nội) phản ánh, một lớp khối 1 phụ huynh đóng góp mỗi người 3 triệu đồng để chi cho việc mua các thiết bị nghe nhìn gồm máy tính xách tay cho cô giáo, máy chiếu vật thể, bảng tương tác… cho lớp đặc biệt.

Một loạt các trường khác ở Hà Nội thời gian qua cho phép phụ huynh mạnh lớp nào có tiền thì lớp đó có thể mua sắm đủ thứ cho lớp con mình. Có lớp còn cậy cả sàn nhà lên để lát sàn gỗ, biến lớp học như một phòng ở của gia đình.

Một phụ huynh có con học ở lớp thường trong Trường tiểu học Nguyễn Trãi bất bình: “Con tôi mới vào lớp 1 mà luôn miệng hỏi: Sao mẹ không cho con học ở lớp đẹp, có điều hòa mát như các bạn kia?, tôi không thể giải thích làm sao để cháu hiểu mà không bị tổn thương”.

Phục vụ chỉ một nhóm nhỏ

Ông Trần Thanh Đức, Giám đốc sở GD-ĐT Tiền Giang khi trao đổi về quy định quản lý các khoản thu ngoài quy định của địa phương mình, đã bày tỏ rõ quan điểm: “Chúng tôi chỉ cho phép nhận những khoản đóng góp hoàn toàn tự nguyện và không phải đóng góp để phục vụ lợi ích của một nhóm học sinh”.

Ông Đức nêu ví dụ, nếu phụ huynh của một vài lớp góp tiền mua máy điều hòa hoặc trang thiết bị hiện đại nào đó cho lớp mình cũng không được phép. Đơn giản là vì điều đó sẽ gây ra một sự mất công bằng ngay trong môi trường giáo dục. Học sinh sẽ không thể hiểu vì sao lớp này có máy điều hòa mát rượi mà lớp kia thì nóng bức… “Nếu một nhà tài trợ ủng hộ tiền hoặc đứng ra lát gạch sân trường cho học sinh thì chúng tôi vui lòng đón nhận, bởi tất cả các cháu của trường sẽ được hưởng khoản tài trợ đó như nhau” - ông Đức nói thêm.

GS Phạm Minh Hạc, nguyên Bộ trưởng Bộ GD, tâm tư: “Chúng ta quy định học sinh mặc đồng phục để không phân biệt giàu nghèo, để trẻ con dù gia đình có điều kiện hay không, dù bên ngoài xã hội ăn mặc rất đắt tiền nhưng khi bước vào môi trường giáo dục thì bình đẳng như nhau. Kể cả việc cho học sinh ăn chung bữa trưa cũng nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các em. Việc trong một trường công lập có sự phân biệt giữa lớp nhiều tiền và lớp ít tiền rất phản cảm và phản giáo dục”.

GS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cũng phản đối gay gắt: “Bất lợi lớn nhất chính là tạo ra các tầng đẳng cấp trong một trường. Điều này khiến cho các cháu cũng tự phân biệt giàu nghèo với nhau. Có những em nhạy cảm không được học trong điều kiện như các bạn khác sẽ cảm thấy tự ti, còn những em được học sẽ có thể dẫn đến coi thường các bạn khác”.
Đừng sớm gieo vào lòng trẻ sự tự ti

“Gia đình khó khăn không thể đóng tiền cho con theo học những lớp chất lượng cao như vậy, để con thua kém bạn bè, sẽ rất đau lòng. Đừng sớm gieo vào lòng con trẻ sự tự ti, tội nghiệp lắm”.

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu (một phụ huynh quận 5, TP.HCM)

Có chắc học sinh sẽ được đào tạo tốt?

“Nếu đã mang tiếng chất lượng thì phải chất lượng về mọi thứ chứ không chỉ ở giáo viên giỏi và cơ sở vật chất. Học sinh lớp chất lượng cao phải thực sự giỏi. Liệu các trường có đảm bảo học các lớp này, các cháu sẽ được đào tạo tốt? Theo tôi, nếu ngành giáo dục tăng phòng học, giảm sĩ số lớp thì tất cả các lớp đó đều là lớp chất lượng cao”.

 Ông Lê Thiện Tâm (phụ huynh Trường THCS Chu Văn An, quận 1, TP.HCM)

Phân biệt cơ sở vật chất tốt và chất lượng tốt

“Những lớp này chủ yếu phục vụ cho những gia đình có điều kiện. Nếu học sinh yếu mà có điều kiện vào học, liệu các em có học giỏi hơn hay chỉ là được học trong lớp có cơ sở vật chất tốt?”.

 Bà Trần Thị Chánh Tông (một phụ huynh ở quận 8, TP.HCM)

Tạo sự phân biệt trong chính HS của trường

“Nếu trường có cả lớp chất lượng cao và lớp thường thì sẽ tạo ra sự phân biệt, so sánh của chính học sinh trong một trường. Học sinh có sự phân biệt đối xử hoặc các học sinh lớp chất lượng xem nhẹ, khinh rẻ học sinh lớp thường”.

 Nguyễn Thành Trung, học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên, quận 5, TP.HCM) 


Thanh Niên

Các tin bài khác »  

Theo Tri thức

Không dùng hạt mùi với trẻ đang ủ bệnh sởi

Phụ huynh phải đặc biệt chú ý chỉ sử dụng hạt mùi trước và sau khi mụn bay.

Theo Tri thức

Clip phỏng vấn khó khăn nhất thế giới gây 'sốt'

Hiện clip thu hút gần 10 triệu lượt xem, hơn 60.000 like trên Youtube chỉ sau 3 ngày đăng tải.

Theo Trí thức trẻ

Hà Nội: Tai nạn kinh hoàng trên đường Thanh Niên

Va chạm khiến nửa trên chiếc xe Venza nát bét, tài xế bị kẹt bên trong.

Theo VnExpress

Nhiều người lớn mắc sởi biến chứng viêm não

Khi đến thăm, chăm con bị sởi nhiều người lớn có thể bị lây hoặc mang virus lây lan ra ngoài cộng đồng.

Theo Tuổi trẻ

Bẫy vợ chết bằng điện

Lít dùng hai thanh sắt nhỏ nối vào hai đầu điện để sẵn trong nhà tắm.

Theo Công an TP.HCM

Loạn cà phê thiếu nữ đi 'cà kheo' ở Sài Gòn

Áo các cô ngắn trước hở sau, quần bó sát như trong vũ trường. Khách tới thưởng thức cà phê thì ít mà nhìn thì nhiều.

Theo Tri thức

Mang súng nhựa đi cướp xe máy

Ngoài dao nhọn, hung khí Huy mang theo trong các vụ cướp là một khẩu súng nhựa.

Theo Pháp luật TP.HCM

Làm rõ nghi vấn bé gái 14 tuổi mất tích

Bà Hoa khẳng định con gái bà trước nay chưa bỏ nhà đi mà không xin phép mẹ như vậy.

Theo Tri thức

Thêm 2 trẻ tử vong, 1.000 ca mắc sởi/ngày

BV Nhi Trung ương ngày 16/4 đã ghi nhận thêm 2 trẻ tử vong, nâng số tử vong do sởi lên 110 trường hợp.

Theo VnExpress

Cháy dữ dội tại công ty hóa chất ở Sài Gòn

Đã có ít nhất 10 cảnh sát phải cấp cứu vì bỏng, ngạt… khi tham gia công tác cứu hộ.

Theo VnExpress

Xe tải xếp hàng 'né' trạm cân trên quốc lộ 5

Hàng trăm xe tải nằm bất động trên quốc lộ 5 hoặc đi đường vòng để 'né' trạm cân di động ở Hải Dương.

Theo Đời sống và Pháp luật

Cuộc đời nữ sinh bán trinh trả nợ bạc cho mẹ

Người đàn bà trót sa chân vào những trò cờ bạc, đỏ đen gây ra báo nhiêu hệ lụy đắng cay.

Theo VnExpress

Máy xúc đào trúng bom dưới ruộng

Đào trúng quả bom dài 1,2 m, tài xế hoảng sợ bỏ xe chạy đi báo chính quyền.

Theo VnExpress

Gần 300 người mất tích trên phà Hàn Quốc ít cơ hội sống

Khả năng sống sót của họ rất thấp bởi điều kiện khắc nghiệt, hoạt động tìm kiếm đã kéo dài hơn 10 giờ.

Theo Tri thức

Dùng thẻ giả để rút tiền tỷ ở ngân hàng

Thẻ tiết kiệm giả được in phun màu rất tinh vi giống như thật, mắt thường khó có thể phát hiện.

Theo VnExpress

Hoãn phiên tòa xét xử Bầu Kiên

Chủ tọa tuyên bố hoãn phiên xử với lý do vắng mặt ông Trần Xuân Giá.

Theo Tri thức

5 người chết vì xe khách lao vào xe bồn

Vụ tai nạn kinh hoàng khiến đầu xe khách bẹp dí và biến dạng hoàn toàn.

Theo VnExpress

3 giờ vây ráp trung sĩ nã đạn vào đồng đội

Do buồn bạn bè và mâu thuẫn tình cảm nên Phúc lấy súng của đơn vị định tự sát cùng người yêu.

Theo Tri thức

Thi thể thợ săn tổ ong dính chặt trên cột điện

Nam thanh niên giơ tay ra bắt thì bất ngờ bị điện phóng, cơ thể bị dính chặt vào đỉnh cột điện.

Theo Tri thức

Tàu chở 474 người chìm ngoài khơi Hàn Quốc

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã cứu 338 người trong khi 2 người chết và 6 người khác bị thương.

- Liên kết quảng cáo -